Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Chim tí hon bay qua 18.000 dặm

Chim tí hon bay qua 18.000 dặmCác nhà sinh học đã gắn thẻ định vị toàn cầu GPS lên mình các con chim bạc bụng tí hon để theo dõi hành trình thiên di trú đông của chúng.
QC: Định Vị Nam Hải: Chuyên Bán và Lắp Đặt Tận Nơi Định Vị Ô Tô, Định Vị Xe Máy, Định Vị Xe Đạp Điện, Giám Sát Hành Trình Ô Tô, Camera hành Trình Ô Tô, Thiết Bị Dẫn Đường Ô Tô

Các nhà sinh học đã gắn thẻ định vị toàn cầu GPS lên mình các con chim bạc bụng tí hon để theo dõi hành trình thiên di trú đông của chúng.

Điều đáng nói là loài chim tí hon này có trọng lượng cơ thể bình quân chỉ 25g, nhưng đã bay qua quãng đường 9.000 dặm và lượt về cũng với khoảng cách đó. Bình quân chúng bay được 181 dặm mỗi ngày và mất 91 ngày để đi từ Alaska đến châu Phi để tránh giá rét mùa đông.

Theo báo Daily Mail, thẻ theo dõi qua GPS có trọng lượng chỉ chưa đến 1g vì loài chim bạc bụng này quá nhỏ. Có hai nhóm chim được theo dõi, một từ Alaska với quãng đường 9.000 dặm và nhóm thứ hai xuất phát từ đảo Baffin (phía đông bắc Canada) qua quãng đường 4.700 dặm. Tổng cộng có 46 cá thể chim được dùng trong cuộc nghiên cứu này.

Những con chim xuất phát từ Alaska sẽ bay qua Siberia, sa mạc Ả Rập, Sudan, Uganda và Kenya. Còn từ đảo Baffin, chúng bay qua Bắc Đại Tây dương, dừng chân tại Anh một thời gian ngắn rồi tiếp tục vượt Địa Trung Hải, qua sa mạc Sahara, đến Mauritania và điểm cuối của hành trình là Tây Phi.

Tạ Xuân Quan



Nguồn Bài Viết: thanhnien.vn/doi-song/khoa-hoc/chim-ti-hon-bay-qua-18000-dam-463934.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét